Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của 4 ngôi nhà cổ Miền Tây

2025

Miền Tây trước đây không chỉ nổi tiếng với những cảnh đẹp, đất đai trù phú , những khu vườn đầy hoa trái, người dân đôn hậu mà nơi đây còn lưu giữ được rất nhiều giá trị văn hóa truyền thống là những ngôi nhà cổ xưa. Đó chính là vẻ mộc mạc, đằm thắm, nhìn một lần là bị cuốn hút, đẹp như chính những người con gái nơi đây vậy. Cùng đại lý đặt vé rẻ uy tín về thăm những ngôi nhà cổ ở miền Tây sông nước để khám phá những vẻ đẹp còn ẩn dấu bên trong.

Nhà cổ Bình Thủy- Cần thơ

Ngôi nhà cổ này được gia đình họ Dương xây dựng vào đầu những năm 1870, là một ngôi nhà gỗ năm gian, hai mái được thiết kế theo phong cách Pháp nếu nhìn từ bên ngoài, còn bên trong vẫn được xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống phổ biến thời Đông Dương. Nếu có dịp đặt vé máy bay đi Cần thơ giá rẻ 2016 ghé qua nơi đây bạn sẽ ấn tượng với các vườn hoa lan được trồng rất nhiều hai bên hông nhà, vừa để tôn thêm vẻ đẹp cổ xưa cho công trình, vừa thỏa mãn thú chơi hoa của gia chủ. Ghé thăm nơi này bạn không chỉ cảm nhận được nét đẹp cổ kính toát ra từ công trình mà còn được thưởng thức vẻ đẹp của cảnh vật tự nhiên.

Nhà cổ Bình Thủy - Cần thơ
Nhà cổ Bình Thủy – Cần thơ

Bên trong ngôi nhà được trưng bày rất nhiều các đồ vật xưa cũ, được làm từ các loại gỗ hiếm và chạm khắc tinh xảo, gắn liền với cuộc sống của người dân miền sông nước Tây Nam Bộ. Thậm chí có những cổ vật có niên đại cách đây tận 140 năm, nhưng vẫn được bảo tồn khá tốt cho đến tận ngày nay.

Nhà trăm cột Long An

Nghe cái tên thôi đã thấy rất tò mò rồi. Ngôi nhà nào mà có tận 100 cái cột cơ chứ. Nhưng khi ghé thăm công trình kiến trúc cổ này ở huyện Cần Đước, tỉnh Long An du khách sẽ tin ngôi nhà này là có thật. Thậm chí nó có đến tận 120 cái cột, do đó đây là ngôi nhà cổ đã được chứng nhận là một trong những di tích cấp quốc gia và được xem là trọng điểm du lịch của địa phương.

Nhà cổ trăm cổ ở Long An
Nhà cổ trăm cổ ở Long An

Ngôi nhà được xây dựng vào những năm 1901-1903 với lối kiến trúc mang đậm phong cách xứ Huế thời triều đại nhà Nguyễn. Nhà được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ gồm 3 gian, 2 chái được điêu khắc tinh xảo, lợp ngói âm dương đối nghịch, tạo nên tổng thể kiến trúc vô cùng độc đáo. Chiêm ngưỡng ngôi nhà du khách sẽ thấy được sự uy nghiêm, tráng lệ được biểu hiện rõ nét qua những nét chạm trổ tinh tế của những người nghệ nhân để tạo ra một công trình kiến trúc nổi tiếng bậc nhất miền Tây thời kì đó.

Dinh thự của công tử Bạc Liêu

Dinh thự của công tử Bạc liêu do kiến trúc sư người Pháp thiết kế và xây dựng vào những năm 1919. Điều đặc biệt ở đây là tất cả nguyên vật liệu để xây dựng lên công trình kiến trúc này đều được mang từ Pháp sang. Do đó khi hoàn thành đây được coi là công trình bề thế nhất ở Nam Kỳ Lục Tỉnh thời bấy giờ.

Mặc dù đã trải qua một khoảng thời gian khá dài, dinh thự đã nhuốm không ít màu rêu phong , nhưng những nét cổ xưa vẫn còn được lưu giữ nguyên vẹn. Thăm quan địa điểm này du khách sẽ thấy được sự cổ kính trong từng vật dụng được bày biện bên trong. Tất cả đã minh chứng cho một thời kỳ vàng son rực rỡ của nhân vật nổi tiếng đất Bạc Liêu.

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê – Đồng Tháp

Ngôi nhà này được xây dựng vào năm 1895 theo phong cách phương Đông, kết hợp cùng lối kiến trúc của biệt thự Tây Âu. Nguyên vật liệu chính để làm nên ngôi nhà là những loại gỗ quý,công trình này đồng thời cũng mang đậm màu sắc truyền thống của những ngôi nhà Tây Nam Bộ thời bấy giờ. Hiện ngôi nhà cổ ba gian này đang là một điểm du lịch thu hút được rất nhiều khách thập phương đến tham quan, nó cũng là bối cảnh của nhiều bộ phim nổi tiếng theo đề tài những năm 1940-950.

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê
Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê

Có thể nói giữa bạt ngàn những công trình kiến trúc hiện đại, được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của 4 ngôi nhà cổ Miền Tây như thế này hẳn sẽ mang lại cảm giác mới lạ và thích thú vô cùng. Nét đẹp đó tựa như nét chấm phá nổi bật trong bức tranh phong cảnh miền sông nước Nam bộ thời hiện đại vậy. Do đó vẻ đẹp này cần được lưu giữ và bảo tồn thật tốt để không làm mất đi sức cuốn hút vốn có của nó.